Hẳn ai trong chúng ta, tôi hay các bạn khi đã đặt niềm tin lên con đường chinh phục CNTT này, với những đam mê và hoài bão của riêng mình, không ít những con người mong muốn và tâm huyết với những sản phẩm của riêng mình cũng như muốn mình làm chủ được công nghệ cũng như có chân trời riêng để thỏa sức sang tạo và phát triển.

Vậy chân trời đó có mới hay không, có là nơi để mỗi người đánh dấu cuộc đời mình không, điều đó chưa thể nói trước điều gì, nhưng chắc hẳn bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều từ những thất bại cũ và thành công mới.

Tôi cũng chưa phải một doanh nhân thành đạt càng chẳng phải một người biết startup làm sao để thành công, và giờ thì tôi cũng mới chỉ chập chững bước chân vào nó với một phương châm “Liều mình và sống hết mình cho đam mê”

Thú thực tôi cũng chưa hề có gì để dạy bảo mọi người cũng chả có kinh nghiệm đã giúp mọi người rút ra kinh nghiệm, tôi chỉ có những khó khăn và thành công trước mắt để nói lên mong sẽ giúp mọi người thấy được một phần của con đường “Startup” lúc đầu.

Tôi có những đam mê với cái PC cũ kĩ từ bé, từ những phần mềm hữu ích như Paint, PTS hay Word Excel hay các trò game thú vị Line, AOE, CS,… rồi mới đến các ngôn ngữ lập trình. Tôi thường mày mò chúng và luôn đặt câu hỏi tại sao lại làm được như thế và tìm hiểu phân tích xem có những phương án nào để thực hiện được, rồi đến cả tháo tung cái PC còi ra để xem từng con ốc rút ra cắm vào từng chiếc RAM tháo tung cả cái ổ cứng ra rồi để mua một chiếc ổ cứng mới . Và từ lúc đó tôi bắt đầu thích CNTT. Từ đó tôi luôn mong muốn tạo ra các sản phẩm mang dấu ấn của mình cũng như tạo ra chỉ để thỏa mãn mình chứ chưa hề để ý đến quan tâm của người sử dụng khác…

Con đường bắt đầu của tôi như thế và giờ tôi đang đối mặt với một hoài bão Startup thành công và câu chuyện từ khi tôi bắt đầu nó như thế nào sẽ là những gì tôi sẽ kể dưới đây.

Bắt đầu từ những năm thứ 2 của đại học (thực ra với tôi là năm thứ 3 vì tôi ko thể theo nổi trường cũ mà phải thi lại trường đh mới) khi đó tôi đã thử vọc vạch viết phần mềm, website cũng như tìm hiểu nó với những kiến thức cơ bản mơ hồ về CNTT, tuy nhiên may mắn tôi đã có các sản phẩm đầu tay từ đó và có thể dùng nó để kiếm tiền, nhưng bước đi của tôi lại chưa phải tiền bạc lúc đó, tôi sẵn sàng giúp đỡ các khách hàng thân quen không lấy chi phí để được chạy các sản phẩm chính thức từ đó, vì định nghĩa rằng đó là chính họ đang giúp tôi phát triển mình vậy nên mình ko mất học phí là rất may rồi.

Thời điểm đó tôi cũng được các thầy cô trong trường giúp đỡ chú ý để làm các sản phẩm ngắn hạn cho trường của tôi, và công việc cứ ngày một nhiều thì tôi nhận ra rằng các đàn anh đi trước của tôi cũng có những Team khỏe nhận outsource về làm để rồi tôi quyết định mình cần có một Team riêng cho mình từ đó, vừa để ae có thể train vừa là những bước đầu mình thử đứng vai trò một người nhận outsource thực thụ.

Khởi đầu khá tốt khi tôi đã có 1 Team 4 người bạn cùng với 2 order từ phía nhà trường. Chúng tôi thực hiện chúng với hết khả năng và vốn kiến thức mình có để rồi 2 sản phẩm ra lò được hưởng ứng rất nhiều cũng như đã có những khoản hỗ trợ đầu tay cho ae ko còn phải trà đá mà là trà tranh khi đó

Công việc cứ như thế, nhưng dần thì công việc vẫn duy trì nhưng đổi lại càng về gần năm cuối thì các bạn của tôi càng bận học hành hơn cũng như ko thể theo được team nữa, tôi lại ngậm ngùi cày cuốc một mình. Những tưởng qua thời gian ấy thì mọi người sẽ lại sát cánh bên tôi, nhưng không thể, các bạn đều cần một công ty thực tập riêng cho mình và có thể là apply ngay tại đó. Lúc này quyết định của tôi cũng là apply tới các công ty tìm kinh nghiệm mới, nguồn thu mới và tìm hiểu những con người mới. May mắn cho tôi là lúc này đã có nhiều khách hàng hơn với kinh phí lớn hơn để tôi nhận và vấn đề khó khăn nhất với tôi ở đây lại sẽ là nhân lực. Tôi quyết định gây dựng lại team từ đó, nhưng với lần này thì chúng tôi hoạt động một cách chuyên nghiệp hơn với những người bạn không còn gì để mất mà chỉ cần train và train thật nhiều để mong muốn có KN khi sắp ra trường. Outsource về càng nhiều thì tôi lại càng toan tính với những việc xây dựng hình ảnh cho nhóm, cũng như tích cực liên hệ với các khách hàng mới không còn là những người thân quen nữa, đó cũng là canh bạc mà tôi muốn đánh đổi với nó để sau này có chân trời riêng của mình.

Thời gian trôi rất nhanh tôi vẫn duy trì được team ổn định và đang phải đối phó với những khó khăn mới là các bạn đã ra trường và nếu cứ hoạt động như thế này thì tâm huyết của các thành viên sẽ là ở các công ty các bạn đang apply kia chứ ko hoàn toàn ở nơi này. Cũng như với kiểu outsource ăn chia như vậy thì chúng tôi mãi mãi là một team và khó có thể thực hiện đc những ước mơ hoài bão của riêng mình. Tôi đã tìm đến và lắng nghe người anh, người đồng nghiệp thân thiết của tôi, người mà sẵn sàng giúp tôi về tinh thần lẫn tài chính để có thể có hướng giải quyết, dù người đó có thể sẽ xuất ngoại chứ ko còn ở lại bên tôi. Đó là những lời khuyên, lời khích lệ quý giá để tới đây, chúng tôi sẽ bắt đầu với những văn phòng nho nhỏ, để các bạn lại quay về với tôi cùng tôi bước đi những bước đầu tiên. Tuy rằng tôi sẽ càng phải lo lắng nhiều thứ hơn cho lần Startup này, từ nguồn outsource đến tiền lương cho các bạn vì đây sẽ như là một công việc thực thụ của mọi người chứ ko còn là nơi kiếm thêm thu nhập nữa.

// Đó là những bước đầu, những điều mà tôi đang sắp phải thực hiện sẽ đến và nó sẽ là những tâm sự về Startup part 2 để giúp các bạn phần nào hiểu hơn về con đưỡng tôi hay chính bạn sẽ bước đi.

T/g: Tan Bui


Tan Bui

Developer all platform